เมื่อได้ยินเสียงดังเอี๊ยดอ๊าดขณะที่เลี้ยวรถ

Last updated: 8 ม.ค. 2565  |  19489 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เสียงยางรถยนต์

ยางรถยนต์เสียงดัง เกิดได้ทุกสถานการณ์

ไม่ว่าจะเป็นตอนรถวิ่งทางตรงธรรมดา เร่งเครื่อง เบรก เลี้ยวโค้ง ตกหลุม น้ำหนักของที่บรรทุก โดยเฉพาะวิ่งพื้นขัดมันที่ลานจอดรถ บางคนอาจคิดว่ามันปกติ ไม่ได้มีปัญหาอะไร รถยนต์ยังใช้งานได้ดีอยู่ แต่จริงๆ แล้ว เสียงบางอย่างที่เกิดขึ้น มันส่งผลต่อยางรถยนต์มากกว่าที่คิด
ซึ่งเสียงของยางรถยนต์ที่เกิดขึ้นแต่ละแบบ มีความหมาย และสาเหตุที่แตกต่างกัน ดังนี้

1. เสียงดังเอี๊ยดอ๊าด มักจะเกิดขึ้นเมื่อรถออกตัวด้วยความเร็ว การเลี้ยวมุมแคบ และการเบรกแรงๆ เพื่อให้รถหยุดกระทันหัน ซึ่งเสียงที่เกิดขึ้นนี้บ่งบอกว่า คุณใช้งานยางหนักเกินไป หรือเกินความสามารถของมัน และยังทำให้ยางสึกหรอเร็วกว่าปกติอีกด้วย


2. เสียงสั่นสะเทือน มักจะเกิดขึ้นเมื่อรถของคุณวิ่งผ่านถนนเละๆ หรือสภาพผิวถนนผิดปกติ เช่น ถนนขรุขระ พื้นถนนแตกร้าว ถนนเป็นหลุม ฯลฯ ซึ่งเสียงที่ว่าอาจจะมีหลายแบบทั้งดัง ตึ้ง หรือปุกปัก ฯลฯ นอกจากนี้มันยังอาจเป็นเพราะยางรถยนต์ของคุณขาดความสมดุลด้วยนั่นเอง


3. เสียงดอกยาง จริงๆ แล้วข้อนี้ไม่ถือว่าเป็นปัญหาอะไร เป็นเสียงที่เกิดขึ้นได้ปกติ แต่ส่วนใหญ่มักจะรำคาญกันมากกว่า เพราะเสียงที่ว่านี้จะเกิดขึ้นตลอดเวลา บางทีเสียงก็ดังมากจนมันเข้าไปภายในห้องโดยสาร ซึ่งสาเหตุที่เกิดขึ้นเป็นเพราะว่าเมื่อรถวิ่ง ดอกยางที่สัมผัสกับพื้นถนนจะทำให้อากาศที่ถูกอัดอยู่ในร่องดอกยางขยายตัวออก จนทำให้มันเกิดเสียงนั่นเอง

หากไม่อยากให้ยางเสื่อมสภาพ หรือสึกหรอเร็วเกินไป ควรหลีกเลี่ยงการออกตัวด้วยความเร็ว เลี้ยวมุมแคบ การเบรกแรง ๆ ให้ดี แต่ถ้าเลี่ยงไม่ได้ ก็พยายามทำให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุด

ยางมีเสียงเป็นประจำบอกอะไรบ้าง

  • แน่นอนว่าหากเกิดเป็นประจำย่อมไม่ใช่เรื่องปรกติ ซึ่งสาเหตุเกิดขึ้นมีดังนี้
  • หน้าสัมผัสยางเกิดอาการสึก ดอกยางไม่สม่ำเสมอหรือเรียกง่าย ๆ ว่ากินยาง
  • ยางหมดสภาพเนื้อยางแข็งกระด้าง
  • ยางมีร่องดอกกว้างหรือมีร่องดอกแนวขวางกับหน้ายางมาก ๆ


วิธีแก้ปัญหานี้ได้มีอยู่ทางเดียวคือ เปลี่ยนยาง แต่แน่นอนว่าชีวิตของเราสำคัญกว่าเงินในกระเป๋า จริงไหมครับ...

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้