ตัวเลขบนแก้มยางรถยนต์ บอกอะไรบ้าง ดูนะจะได้เลือกยากไม่ผิด

Last updated: 24 พ.ย. 2564  |  781 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ตัวเลขแก้มยาง

ยางรถ ผู้ใช้รถมองข้ามและเป็นเรื่องที่ต้องทำความเข้าใจกันใหม่ ยางรถยนต์ถือเป็นสินค้าหลากหลายราคาที่เปลี่ยนแต่ละครั้งก็ใช้งบไม่น้อย ซึ่งเป็นไปตามรุ่น คุณสมบัติและยี่ห้อของยาง "คำถามยอดฮิตที่ว่า" ยางรุ่นไหนดี? เป็นเรื่องที่บอกยาก วันนี้เราจะขอแนะนำการอ่านค่าตัวเลข ตัวอักษรบนแก้มยาง ที่บอกคุณภาพของยางได้ระดับหนึ่ง

จากรูปตัวอย่าง 265/65R17 112S

265 คือหน้ายาง/ความกว้างของยาง ให้วัดจากวัดจากแก้มยางซ้าย ไปแก้มยางขวา โดยวัดแบบตัดขวาง ในขณะที่ยังไม่ได้ใส่ล้อและเติมลมยาง มีหน่วยเป็น มิลิลเมตร (มม.)

65 คือซีรีส์ยาง/บอกความสูงของแก้มยางหน่วยเป็นเปอร์เซ็นต์ (65% ของ 195 มม.) โดยคิดจากตัวเลขชุดแรก ตัวอย่างวิธีคิด ความสูงของแก้มยาง (265*65)/100 = 172 มม.

R  คือยางรถยนต์ปัจจุบันจะมีแค่ R และ ZR

R = RADIAL ยางประเภทไม่ต้องใช้ยางใน

Z = SPEED SYMBOL ดัชนีความเร็วสูงสุด

17  คือเส้นผ่าศูนย์กลางยาง ที่ไว้ใส่กับกระทะล้อมีหน่วยเป็นนิ้ว (ภาษาพูดล้อขอบ 14, ขอบ 15 ขอบ 16 ในเก๋ง)

112 คือเลขดัชนีในการรับน้ำหนักของยางต่อเส้น (เช็กค่าได้จากในตาราง)


S คือขีดจำกัดความเร็วสูงสุด (เช็กได้จากตารางด้านล่าง)

ทั้งหมดนี้ ก็เพียงพอต่อการเลือกดู เลือกซื้อยางรถแล้ว ส่วนค่าอื่น ๆ เป็นระดับช่างหรือผู้จำหน่ายที่ควรรู้ เปลี่ยนยางคราวหน้าก็ลองขอดูยางจริงเพื่ออ่านค่าจากร้านได้ บางทีคุณอาจจะได้ยางที่คุณสมบัติเท่ากันในราคาที่ถูกกว่าก็เป็นได้ครับ หรือใครใช้ยางรุ่นไหนแล้วดีก็ลองเม้นท์บอกต่อกันได้เลยครับ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้