ทำไมต้องสลับยาง ถ่วงล้อ หนึ่งในวิธีดูแลรักษายางรถยนต์

Last updated: 24 พ.ย. 2564  |  673 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สลับยาง ถ่วงล้อ

สลับยาง ถ่วงล้อ ทำไมต้องสลับยาง ถ่วงล้อ
การสลับยาง หนึ่งในวิธีดูแลรักษายางรถยนต์ การสลับยางจำเป็นต้องทำหรือไม่ สลับยาง ถ่วงล้อ จะช่วยยืดอายุการใช้งานของยางได้อย่างไร แล้วเราควรสลับยางตอนไหนบ้าง

ยางรถยนต์ ถือเป็นส่วนสำคัญที่เจ้าของ รถยนต์ ควรใส่ใจดูแลไม่น้อยไปกว่าส่วนอื่น ๆ เลยทีเดียว และนอกจากการคอยตรวจเช็กลมยาง ตรวจดูดอกยาง หรือรอยรั่ว รอยแตกต่าง ๆ เพื่อให้แน่ใจว่ายางอยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากที่สุด แล้วอีกเรื่องหนึ่งที่ช่างและอู่หรือศูนย์บริการทั่วไปแนะนำให้ทำก็คือ การสลับยาง

ทำไมต้องสลับยาง
การสลับยางรถยนต์ถือเป็นอีกวิธีหนึ่งในการบำรุงรักษายาง เพื่อให้ดอกยางมีความสึกหรอที่เท่ากัน ซึ่งก่อนอื่นขออธิบายคร่าว ๆ ว่า ยางรถยนต์ของเราทั้ง 4 นั้นหลังจากผ่านการใช้งานไปได้ระยะหนึ่งจะเกิดความสึกหรอ และความเป็นจริงก็คือ ยางทั้ง 4 เส้นนั้นจะมีการสึกหรอของดอกยางไม่เท่ากัน เช่น ในรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหน้า ยางคู่หน้าย่อมสึกเร็วกว่ายางคู่หลัง

นั่นจึงเป็นสาเหตุทำให้เราต้องทำการสลับยาง เพื่อให้เราใช้ประโยชน์จากยางทั้ง 4 เส้นให้คุ้มค่ามากที่สุด และเพื่อยืดอายุการใช้งานของยางทั้ง 4 เส้นให้ยาวนานมากยิ่งขึ้น และที่สำคัญการสลับยางในแต่ละครั้งนั้นยังทำให้เราได้ตรวจสอบยางทุกเส้นได้อย่างละเอียดมากยิ่งขึ้นว่ามีความเสียหายต่าง ๆ เช่น รอยบาด บวม หรือมีอะไรตำหรือไม่

สลับยาง ต้องทำทุกกี่กิโล
แต่เราควรที่จะสลับยางตอนไหนดี ซึ่งนั่นก็ขึ้นอยู่กับการขับขี่ของแต่ละบุคคลว่ามีสไตล์การขับขี่อย่างไร ขับเร็วแค่ไหน เหยียบเบรกแรง ๆ บ่อยหรือเปล่า หรือไม่ก็ควรสลับยางทุก ๆ 6 เดือน หรือ 10,000 กิโลเมตร ขึ้นอยู่กับว่าอย่างใดถึงก่อน แต่การสลับยางนั้นควรสลับอย่างไร แอดมินได้รวบรวมวิธีสลับยางรถยนต์ที่ถูกต้องมาให้ดูกันว่ามีแบบใดบ้าง ในรถแต่ละรุ่นมีวิธีสลับยางอย่างไร

สลับยางแล้วต้องถ่วงล้อทุกครั้งหรือไม่
เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่หลายคนให้ความสงสัยว่าทุกครั้งที่มีการสลับยางจำเป็นต้องถ่วงล้อหรือไม่นั้น ต้องบอกว่าจำเป็น เพราะทุกครั้งที่สลับยาง ยางรถยนต์ที่ถูกเปลี่ยนตำแหน่งจะมีความสึกของดอกยางที่ไม่เท่ากันอยู่แล้วเมื่อมีการเปลี่ยนที่จึงต้องทำการถ่วงล้อเพื่อให้ล้อหมุนได้อย่างสมดุลที่สุด

วิธีการสลับยางรถยนต์สำหรับรถแต่ละประเภทหรือยางรถยนต์ที่ใช้

สำหรับการสลับยางดูเหมือนจะเป็นวิธีการที่ทำได้ง่าย ๆ สามารถสลับเองที่บ้านก็ได้ แต่จริง ๆ แล้วยังมีขั้นตอนของการถ่วงล้อ และตั้งศูนย์ ถือเป็นขั้นตอนที่เกี่ยวเนื่องกัน ซึ่งหากไม่ได้มีความชำนาญ ผู้ขับขี่ควรนำรถไปสลับยางที่ศูนย์บริการ หรือร้านยางที่มีช่างผู้เชี่ยวชาญโดยเฉพาะเพื่อความปลอดภัยในการขับขี่ และป้องกันอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้